THỰC PHẨM CHỨC NĂNG CÓ THỰC SỰ CẦN THIẾT CHO NGƯỜI TẬP GYM? – Ecofit Center 73 Vạn Bảo-Kim Mã-Hà Nội
Giỏ hàng

THỰC PHẨM CHỨC NĂNG CÓ THỰC SỰ CẦN THIẾT CHO NGƯỜI TẬP GYM?

Protein là chất quan trọng nhất cấu thành nên cơ bắp vì nó chiếm tới trên 50% khối lượng khô của tế bào và là vật liệu cấu trúc giúp mô cơ được chắc hơn. Đối với những người tập Gym, việc bổ sung nhiều Protein lại càng vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng có một chế độ ăn uống với lượng Protein đầy đủ. Từ đó mà “thực phẩm bổ sung” dinh dưỡng cho người tập Gym ra đời. Đối với người luyện tập thể thao hoặc thể hình, ngoài chuyện hỗ trợ cơ bắp phục hồi và phát triển nhanh hơn, TPBS còn hỗ trợ tăng sức đề kháng, tăng sức bền và năng lượng khi tập, giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả, tốt cho tim mạch, và làm xương chắc khỏe. Nhưng, không phải ai cũng hiểu đúng và dùng thực phẩm chức năng đúng cách.

Khi nào bạn cần dùng thực phẩm bổ sung?

Bạn chưa nên nghĩ đến việc mua thực phẩm bổ sung nếu chưa hiểu rõ về chế độ dinh dưỡng thể hình cũng như điều kiện kinh tế của mình. Hãy chú trọng vào ăn uống hàng ngày cho tốt và đầy đủ đồng thời tính toán lại thực đơn sao cho kinh tế mà vẫn hiệu quả về dinh dưỡng. Không quá cần thiết sử dụng TPBS nếu trong bữa ăn của bạn đã có thể cung cấp đủ lượng Protein trong ngày. Đừng vì muốn sử dụng thực phẩm bổ sung mà giảm bớt lượng ăn uống của mình bởi giá của TPBS tuy không quá cao nhưng cũng không hề rẻ so với không ít người. Nếu bạn đủ điều kiện và có mục tiêu tập luyện cao hơn thì mới bắt đầu nên dùng, tuy nhiên hãy tham khảo và lựa chọn đúng loại.để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Ưu, nhược điểm của thực phẩm bổ sung

Ưu điểm:

TPBS cung cấp loại dinh dưỡng có chất lượng cao mà cơ thể khó có thể tự tổng hợp được.

Để đủ lượng Protein trong 1 ngày cho người tập Gym, có khi bạn phải ăn tới cả cân thịt bò, nhưng với TPBS thì bạn chỉ cần vài muỗng. 100g thịt bò có khoảng 25g Protein nhưng cũng có nhiều chất béo không tốt. Còn Whey Protein thì có khoảng 60-80g nhưng lại cực ít chất béo.

Nếu bạn có cường độ tập luyện cao, không có nhiều thời gian chuẩn bị thức ăn đầy đỉ thì dùng TPBS sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian nhưng vẫn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của mình.

Nhược điểm:

Sẽ không ảnh hưởng gì khi bạn dừng sử dụng TPBS miễn là bạn vẫn đảm bảo nguồn thức ăn tự nhiên của mình đầy đủ. Tuy nhiên với vận động viên chuyên nghiệp thì sẽ hơi khó.

Nếu bạn dùng lâu dài mà ít dùng tới thức ăn tự nhiên sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa và khả năng thiếu hụt một số chất mà TPBS không làm ra.

Ảnh hưởng tới tâm lý người dùng. Không ít người khi dùng TPBS có tác động xấu tới tinh thần tập luyện và ỷ lại vào nó, và khi không sử dụng nữa thì cảm thấy thiếu và nghĩ là mình không thể tăng cơ được nếu không sử dụng.

Lưu ý khi sử dụng TPBS:

1. Không sử dụng TPBS khi bạn chưa qua 18 tuổi
2. Khi pha cần chú ý liều lượng phù hợp với nhu cầu tập luyện để tránh lãng phí và giúp cơ thể không phải gắng sức tiêu hoá, ảnh hưởng đến gan thận.

3. TPBS uống tốt nhất vào buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy và 30-60’ ngay sau khi tập, không nên vừa tập vừa uống

4. Nếu bạn bị gout, bạn không nên dùng TPBS còn nếu bị bệnh gan, thận bạn có thể dùng nhưng phải chú ý liều lượng.

5. TPBS chỉ là thực phẩm hỗ trợ quá trình phát triển cơ của bạn, không phải là quyết định, vì thế quan trọng nhất vẫn cần bạn tập luyện một cách chăm chỉ, đúng cách cùng chế độ ăn uống khoa học.

6. TPBS có nhiều loại từ hấp thụ siêu nhanh như hydrolyzed, cho đến nhanh isolate hoặc siêu chậm như Casein, hoặc protein tổng hợp cung cấp đầy đủ dưỡng chất và hấp thụ trung bình như Whey mass. Do vậy, hãy xem xét nhu cầu tập luyện của mình mà chọn lựa loại TPBS phù hợp nhé!

7. Một vài lưu ý khác: Khi sử dụng TPBS bạn cần uống từ 3-4 lít nước mỗi ngày và khi dùng phải vận động nhiều hơn để cơ thể hấp thu được tối đa lượng Protein nạp vào và hạn chế việc bị tiêu chảy do thừa Protein.

Mặc dù TPBS xuất hiện như một vị cứu tinh cho người tập Gym nhưng chúng không phải là thứ quyết định hiệu quả tập luyện của bạn. Bạn cần phải có một mục tiêu tập luyện đúng đắn, kế hoạch tập luyện bài bản, dinh dưỡng, nghỉ ngơi một cách khoa học, sự kiên trì… Vì thế Ecofit khuyên bạn hãy tìm đến những CLB tập luyện uy tín với đội ngũ HLV chuyên nghiệp để được tư vấn và hướng dẫn một cách tốt nhất nhé!


Danh mục tin tức

Từ khóa