TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC KHỞI ĐỘNG TRƯỚC KHI TẬP LUYỆN – Ecofit Center 73 Vạn Bảo-Kim Mã-Hà Nội
Giỏ hàng

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC KHỞI ĐỘNG TRƯỚC KHI TẬP LUYỆN

Khi bạn không có nhiều thời gian cho một buổi tập, hoặc bạn quá hào hứng muốn bắt đầu ngay các bài tập, bạn thường bỏ qua phần khởi động. Nhiều người cho rằng việc khởi động không quá quan trọng, nhưng bạn có biết, trước khi bạn bước vào một buổi tập căng sức, việc bỏ qua phần khởi động lại không hề tốt chút nào. Lý do là gì? Ecofit sẽ giúp bạn tìm hiểu ngay!

Khởi động là thực hiện 1 hay nhiều động tác trong vài phút để làm nóng toàn thân người, cơ bắp nhằm chuẩn bị tốt nhất cho buổi tập chính. Khởi động sẽ giúp giảm được các nguy cơ chấn thương cơ bắp, cũng như đau nhức khi tập. Lúc này, toàn bộ cơ thể, đặc biệt là các bó cơ nóng dần lên, hệ tuần hoàn máu sẽ bơm máu giàu oxy hơn tới khắp các cơ bắp.

Tại sao bạn không thể bỏ qua phần khởi động? Hãy cùng xem các lý do dưới đây:

1. Khởi động giúp các hệ cơ ấm lên

Cơ bắp được làm ấm sẽ giúp vừa co bóp mạnh hơn vừa thư giãn nhanh hơn, giảm nguy cơ căng cơ quá mức và gây chấn thương. Đồng thời nhiệt độ toàn thân của bạn cũng tăng lên, giúp cải thiện độ đàn hồi của cơ bắp, điều này có thể tăng cường tốc độ và sức mạnh.

2. Tăng nhiệt độ của máu

Nhiệt độ của máu tăng khi nó đi qua các cơ. Khi nhiệt độ trong máu tăng lên, sự liên kết của oxy với huyết cầu tố sẽ yếu đi nên  hệ thống bơm máu sẽ bơm nhiều oxy vào các cơ, giúp các cơ bắp hoạt động. Điều này có thể cải thiện sức chịu đựng của cơ bắp.

3. Khởi động giúp các mạch máu giãn ra

Điều này làm tăng lưu lượng máu và giảm căng thẳng cho tim. Trái tim của bạn được quen dần với sự gia tăng hoạt động, ngăn chặn sự gia tăng nhanh chóng trong huyết áp

4. Tăng phạm vi chuyển động 

Khởi động giúp cho các khớp lớn trên cơ thể  chẳng hạn như vai và đầu gối của bạn đạt được khả năng chuyển động ở mức tối đa của chúng.

5. Thay đổi nội tiết tố xảy ra

Cơ thể bạn tăng sản xuất nhiều loại hormone khác nhau, bao gồm cortisol và epinephrine, chịu trách nhiệm điều tiết sản xuất năng lượng. Trong thời gian khởi động, sự cân bằng hormone này tạo ra nhiều carbohydrate và axit béo có sẵn để sản xuất năng lượng.

6. Bạn có cơ hội chuẩn bị tinh thần

Khởi động cũng là thời điểm tốt để chuẩn bị tinh thần cho một buổi tập. Bạn được giải tỏa tâm trí, tăng sự tập trung, và xem xét các kỹ năng, sắp xếp lại các bài tập và cũng sẽ giúp bạn cảm thấy hưng phấn hơn.

Tóm lại, khởi động sẽ giúp giảm nguy cơ chấn thương các hệ cơ và đau nhức khi tập thể dục.
Ngoài ra nó còn giúp tăng cường khả năng lưu thông máu khắp cơ thể lên một cách dần dần không quá đường đột dễ dẫn đến các ảnh hưởng phụ nguy hiểm.

Cách khởi động tốt nhất là tập từ từ theo trình tự nhanh dần và gia tăng trọng lượng khi tập thể dục. Cơ bắp của bạn nếu không được khởi động trước sẽ dễ rơi vào tình trạng lạnh dễ bị sốc và dễ bị tổn thương bên trong. 

Khi khởi động nó sẽ giúp bạn chuẩn bị cả về tinh thần và thể chất 1 cách tốt nhất để thực hiện các bài tập nặng phía sau và hơn hết nó hạn chế nguy cơ chấn thương trong lúc luyện tập của bạn

 Và giờ hãy bắt đầu buổi tập của bạn bằng những bài khởi động nhé!

 

Danh mục tin tức

Từ khóa