CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG LÀNH MẠNH CHO VÙNG EO PHẲNG – Ecofit Center 73 Vạn Bảo-Kim Mã-Hà Nội
Giỏ hàng

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG LÀNH MẠNH CHO VÙNG EO PHẲNG

Vùng bụng "ngấn mỡ", không thon gọn khiến rất nhiều phụ nữ mất tự tin, nhất là khi mặc những trang phục bó sát. Để có vòng 2 phẳng và săn chắc, chế độ ăn uống lành mạnh quyết định rất lớn. Vậy cần ăn thế nào cho đúng? Ecofit xin mời bạn tham khảo những điều dưới đây!

1. Không nên dùng bất kỳ một loại thực phẩm nào trong vòng hai hoặc ba giờ trước khi ngủ. 

Cơ thể của bạn sẽ hoạt động chậm lại khi bạn ngủ và sẽ ngăn chặn quá trình tiêu hoá thức ăn trong dạ dày một cách tuyệt đối.

  • Vào buổi tối và đêm, bạn cũng sẽ ít hoạt động hơn, có nghĩa là cơ thể của bạn sẽ dự trữ lượng calo mà bạn tiêu thụ khi ăn tối muộn chẳng hạn như chất béo, thay vì đốt cháy chúng để cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Cố gắng không dùng bất kỳ loại thực phẩm nào trong hai đến ba giờ trước khi đi ngủ, hoặc thực hiện theo "chế độ dinh dưỡng ban ngày", có nghĩa là bạn chỉ được phép ăn uống vào ban ngày.

2. Ăn uống lành mạnh hơn. 

Thật sự không có một bí mật nào khi bàn về chế độ dinh dưỡng cho một vùng bụng phẳng – bạn chỉ cần ăn nhiều thực phẩm tốt cho sức khoẻ chẳng hạn như hoa quả, rau củ, và các loại ngũ cốc nguyên hạt và hạn chế ăn vặt như kẹo, khoai tây chiên, và thức ăn nhanh. Chỉ bằng cách thay đổi đơn giản này, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt tại vòng bụng của bạn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn ngừng sử dụng các loại thực phẩm này một cách bất thình lình và hoàn toàn – hãy tiến hành một chế độ dinh dưỡng lành mạnh theo một cách từ từ nhưng kiên định trong việc thay thế các thực phẩm không lành mạnh bằng các thực phẩm lành mạnh. Sau đây là một vài thay đổi đơn giản mà bạn có thể thực hiện:

  • Ăn nhiều protein nạc. Đậu, các loại hạt, và thịt nạc đều rất tốt cho bạn miễn là bạn không ăn mỡ!
  • Ăn các loại ngũ cốc nguyên cám. Hãy tìm các loại thực phẩm có dán nhãn "100% ngũ cốc nguyên cám" hoặc "100% bột mì nguyên cám" chứ không chỉ đơn thuần là "bột mì". Ngũ cốc nguyên cám sẽ giúp bạn no lâu hơn, và như vậy có thể hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn để có thể sở hữu một vùng bụng phẳng.
  • Sử dụng các loại thực phẩm chế biến từ sữa ít béo. Thay đổi việc sử dụng thực phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo sang các loại ít béo vì các loại này khá giàu protein và vitamin B6.
  • Sử dụng chất béo lành mạnh. Không phải tất cả mọi chất béo đều không tốt cho sức khoẻ! Chất béo không bão hoà đơn có trong quả bơ, đậu và dầu cá thật sự rất tốt cho sức khoẻ của bạn và chúng có thể giúp bạn giảm cân. Bạn chỉ nên nhớ tránh các loại chất béo cấu hình trans có trong nhiều loại thực phẩm được chế biến sẵn và các loại bánh ngọt.
  • Giảm lượng natri tiêu thụ. Natri giữ nước trong cơ thể, khiến bạn trông như béo lên – đặc biệt xung quanh vùng bụng. Bất cứ khi nào có thể, hãy thay thế thực phẩm có hàm lượng natri cao với những loại tốt hơn cho sức khoẻ. Thay thế muối ăn thông thường bằng muối kosher hoặc muối biển, các loại này có hàm lượng natri thấp hơn và bạn cũng không nên sử dụng nước tương (xì dầu) vì có chứa khá nhiều natri.

3. Giảm khẩu phần ăn. 

Thay vì dùng thực phẩm không phù hợp, nhiều người lại ăn quá nhiều thực phẩm phù hợp. Bạn chỉ nên ăn cho đến khi bạn cảm thấy no, sau đó hãy ngừng ăn. Nếu bạn thường xuyên sử dụng thực phẩm tốt cho sức khoẻ để ăn nhẹ trong ngày, bạn sẽ không cảm thấy đói.

  • Một mẹo tốt mà bạn có thể sử dụng là dùng đĩa cỡ nhỏ để ăn. Bằng cách này, chiếc đĩa của bạn sẽ trông như chứa đầy thức ăn, nhưng thật ra bạn lại ăn ít hơn thông thường. Ngoài ra, hãy cố gắng lắp đầy một nửa chiếc đĩa với các loại rau củ.
  • Nhai chậm và kỹ khi ăn. Nhai kỹ thức ăn có thể giúp bạn thúc đẩy quá trình tiêu hoá trong dạ dày, khiến bạn ít cảm thấy ách bụng và đầy hơi. Bạn nên nhai thức ăn cho đến khi chúng trở nên sệt như sốt táo.
  • Hãy nghỉ một lát sau mỗi thìa thức ăn. Cách này sẽ giúp dạ dày bạn có cơ hội nhận ra rằng nó đã no, do đó, giúp bạn không ăn quá mức.

4. Dùng những thực phẩm có chỉ số đường huyết (glycemic index) thấp. 

Các loại thực phẩm này sẽ cần nhiều thời gian hơn để có thể tiêu hoá, vì vậy, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn. Cơ thể của bạn sẽ từ từ hấp thụ chất dinh dưỡng giúp bạn tránh được tình trạng tăng hoặc hạ đường huyết cho đến bữa ăn tiếp theo. Một vài thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp tốt cho cơ thể bao gồm:

  • Bắp cải, cà rốt, bông cải trắng, cần tây, dưa chuột, bí ngòi xanh, rau diếp lá xanh sẫm, hành củ, lê, cà chua, cải xoong, bông cải xanh, chuối, táo, và quả mọng là những loại thực phẩm rất tốt để dùng

5. Cắt giảm càng nhiều lượng đường khỏi chế độ dinh dưỡng của bạn càng tốt.

Bên cạnh việc giảm lượng calo dư thừa, giảm lượng đường cũng sẽ giúp bạn hạ thấp hàm lượng insulin trong cơ thể.

  • Hạ hàm lượng insulin đồng nghĩa với việc giúp cơ thể tăng cường sản xuất một loại nội tiết tố được biết đến dưới tên gọi glucagon.
  • Glucagon là chất giúp đốt cháy glucose tạo thành năng lượng, góp phần đem lại vùng bụng phẳng cho bạn!
  • Thận trọng khi ăn các loại bánh kẹo công nghiệp. Cho dù chúng có thể giúp giảm lượng calo hấp thụ, chúng cũng đã được chứng minh là nguyên nhân kích thích cơn đói, gây ra tăng cân.

6. Dùng thực phẩm giàu protein để ăn nhẹ trong khoảng 3 đến 4 giờ chiều. 

Theo các chuyên gia, sử dụng các loại thực phẩm giàu protein để ăn nhẹ vào khoảng “giờ vàng” từ 3 đến 4 giờ chiều sẽ giúp thúc đẩy sự trao đổi chất và cân bằng lượng đường huyết.

  • Một thanh thực phẩm dinh dưỡng (protein bar) hoặc bột dinh dưỡng pha với nước để uống (shake), một nắm hạt hạnh nhân, hoặc hạt bí ngô, hoặc một vài mẩu phó mát ít béo là các lựa chọn tốt dành cho bạn.
  • Sở hữu lượng đường huyết cân bằng sẽ làm giảm lượng insulin trong cơ thể, điều này khá tốt cho cơ thể bởi vì insulin có thể lưu giữ chất béo tại vùng bụng của bạn.

7. Ăn ít và ăn nhiều bữa. 

Thay thế thói quen ăn ba bữa thông thường mỗi ngày bằng việc ăn ít và ăn nhiều bữa hơn. Nhiều người thường mắc sai lầm về việc không ăn gì trong khoảng thời gian giữa bữa ăn sáng, bữa trưa, và bữa tối, đặc biệt khi họ đang cố gắng giảm cân.

  • Tuy nhiên, chế độ ăn uống như vậy sẽ ảnh hưởng đến lượng đường huyết và sẽ khiến bạn phải ăn nhiều hơn do đói, vì vậy, bạn sẽ khó có thể giảm cân hơn.
  • Sử dụng một ít thực phẩm tốt cho sức khoẻ để ăn nhẹ sau mỗi 3 đến 4 giờ và không để cơ thể bị đói là một cách lành mạnh hơn và hiệu quả hơn.

8. Uống nhiều nước. 

Bạn nên thay thế hoàn toàn các loại đồ uống thông thường bằng nước lọc, đặc biệt nước có ga hoặc nước ngọt vì chúng có chứa nhiều lượng calo dư thừa và sẽ khiến bạn cảm thấy ách bụng.

  • Uống nhiều nước sẽ giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và giúp ích cho quá trình tiêu hoá, cả hai điều này đều quan trọng cho việc sở hữu một vùng bụng phẳng.
  • Nếu bạn cảm thấy nhàm chán khi chỉ uống nước lọc thông thường, bạn có thể xem xét việc chế biến nước uống dinh dưỡng để thay thế. Nước uống dinh dưỡng đơn giản được làm từ nước lọc thông thường và thêm vào các nguyên liệu giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và tràn trề năng lượng, giúp tăng tốc quá trình trao đổi chất và giảm lượng mỡ thừa tại vùng bụng. Công thức để chế biến loại nước này khá đa dạng, nhưng nhiều loại bao gồm sự kết hợp của các nguyên liệu như vài lát cam, chanh, gừng nạo, dưa chuột, lá bạc hà lục tươi, và lá húng quế tươi. Ngâm các loại nguyên liệu trong nước qua đêm – nước sẽ chứa "đầy dưỡng chất" vào sáng hôm sau!
  • Chú ý đến dấu hiệu của cơ thể. Nước tiểu của bạn nên có màu vàng nhạt hoặc trong; màu vàng đậm và có mùi có thể là dấu hiệu cho biết rằng cơ thể bạn đang bị mất nước.

9. Giảm tiêu thụ các loại thức uống chứa cồn. 

Nếu loại bỏ hoàn toàn rượu bia khỏi chế độ dinh dưỡng có thể sẽ khó để bạn thực hiện, bạn nên xem xét việc cắt giảmchúng. Các loại thức uống có cồn, đặc biệt là rượu bia, chứa nhiều calo (thực tế đáng sợ: một chai rượu có chứa khoảng 600 calo).

  • Tiêu thụ thức uống có cồn cũng phóng thích estrogen trong cơ thể một cách không mong muốn, và lượng estrogen dư thừa sẽ tích luỹ trọng lượng trong cơ thể.
  • Ngoài ra, rượu bia kích thích sự thèm ăn và dễ làm bạn nhụt chí, khiến bạn dễ dàng “đánh chén” say sưa với những loại thực phẩm mà bạn đang cố gắng không sử dụng, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt (burger), khoai tây chiên, pizza, sôcôla, và khoai tây chiên đóng gói

Ngoài việc thực hiện chế độ ăn uống nói trên, bạn cần tập thể dục và có một lối sống lành mạnh. Các bài tập Aerobic, plyometrics, Gym để giảm mỡ và tăng cường cơ bắp là lựa chọn hàng đầu. Hoặc bạn có thể tìm tới Ecofit để chúng tôi có thể giúp bạn.

(Theo wikihow)

Đăng ký ngay tại đây nhé! 

Danh mục tin tức

Từ khóa