CẢNH BÁO TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ VỚI NGƯỜI TẬP GYM – Ecofit Center 73 Vạn Bảo-Kim Mã-Hà Nội
Giỏ hàng

CẢNH BÁO TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ VỚI NGƯỜI TẬP GYM

Ai cũng biết hút thuốc lá vô cùng có hại cho sức khỏe. Và tất nhiên dẫu bạn có tập Gym hàng ngày để nâng cao sức khỏe đến đâu thì những ảnh hưởng tiêu cực của thuốc lá cũng sẽ không loại trừ bạn. Chưa kể đối với người tập Gym, thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu làm trì trệ kết quả tập luyện của bạn, ngăn cản sự phát triển của cơ bắp. Hãy xem xem thuốc lá gây ảnh hưởng đến cơ bắp thế nào.

1. Suy giảm Testosterone

Testosterone là một hormone vô cùng quan trọng, chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng cơ bắp cũng như sức mạnh tổng thể cho cơ thể, đặc biệt là với nam giới đây còn là hormone khẳng định sự mạnh mẽ. Nếu không có mức Testosterone cao thì quá trình phát triển cơ bắp sẽ chậm hoặc dừng lại. Việc tập luyện thể thao như gym cũng giúp tăng cường lượng Testosterone trong cơ thể. Theo các chuyên gia thì việc hút thuốc lá sẽ làm cho hàm lượng Testosterone giảm đi đáng kể

2. Làm tăng nồng độ Cortisol

Cortisol là một phần trong sự phát triển cơ bắp. Nhờ Cortisol mà cơ thể có thể tăng tốc phân hủy Protein thành các Axit amin (ngoại trừ trong tế bào gan). Tuy nhiên nếu Cortisol tăng cao, nó phá vỡ các liên kết Protein, tăng lượng đường trong máu từ đó khiến cơ thể tích tụ lại thành mỡ. Nó cũng huy động các chất béo từ nơi khác trong cơ thế về phần bụng để lưu trữ vì vậy bụng bạn sẽ ngày càng béo. Vì vậy nông độ Cortisol chỉ nên ở mức thấp nhưng việc bạn hút thuốc lại khiến nồng độ này tăng cao đấy nhé.

3. Làm nhịp tim tăng cao

Nhịp tim có ảnh hưởng khác nhiều đến sức khỏe của bạn và nhịp tim bạn đập càng nhanh thì tuổi thọ của bạn càng ngắn lại. Hút thuốc sẽ làm nhịp tim bình thường của bạn tăng lên 30%. Tim bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo bơm máu đi khắp cơ thể, bạn cũng sẽ nhanh chóng mệt hơn vì năng lượng vị hao nhanh hơn, hiệu suất tập luyện sẽ giảm khá nhiều so với người không hút thuốc.

4. Giảm oxy trong máu, cản trở cơ bắp phát triển

Cơ bắp phát triển tốt là nhờ vào lượng oxy lưu thông trong cơ thể đến các tế bào cơ. Thiếu oxy không chỉ khiến cơ thể bạn chóng mệt mà cơ bắp của bạn những nhanh mệt mỏi và giảm hiệu quả phát triển hơn. Hút thuốc còn khiến tọa ra nhiều đờm hơn và nó lại góp them một phần vào sự lưu thông oxy kém hiểu quả . Ngoài việc oxy bị giảm đi thì nó lại thay thế bằng một thứ chất độc là Carbon monoxide và nó chiếm tới 15% trong máu của người hút thuốc. Việc oxy bị suy giảm kéo dài gây nên các vấn đề về tăng trưởng như thời gian phục hồi kéo dài hơn, khả năng hấp thụ và phân giải giảm đi, và đây chính là 2 thứ quan trọng để hình thành nên cơ bắp của bạn.

5. Khiến cơ thể bị kháng Insulin

Vấn đề tiếp theo của hút thuốc với cơ bắp đó chính là khiến cơ thể bạn kháng Isulin – 1 loại hormone được giải phóng khi bạn nạp carb vào cơ thể và nhờ có nó thì cơ thế mới sinh ra được ATP để tạo năng lượn cho việc tập luyện. Kháng Insulin tức là ATP sẽ bị thiếu hụt và bạn sẽ không đủ năng lượng để tập luyện, và tập luyện không đủ thì cơ sẽ không thế phát triển.

6. Giảm chất lượng mạch máu

Hệ thống Ven, mạch máu tỏng cơ thể là con đường đưa dinh dưỡng đi khắp nơi trong cơ thể, hút thuốc làm cho những con đường này trở nên khó khăn hơn để vận chuyển. Và đối với người tập Gym, dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng và nếu dinh dưỡng không đủ đáp ứng thì rõ ràng mục tiêu phát triển cơ bắp của bạn sẽ rất khó khăn.

Ngoài ra, hút thuốc lá khiến bạn bị giảm sức bền bỉ trong tập luyện, chưa kể sẽ tổn thương phổi nghiêm trọng mà tổn thương phổi là một trong những nguyên nhân chính làm nồng độ oxy trong máu giảm đi.

Với những lí do trên, bạn có lẽ sẽ phải cân nhắc giữa việc bỏ thuốc lá hay phát triển cơ bắp rồi đấy!



Danh mục tin tức

Từ khóa