NGƯỜI TẬP YOGA CÓ CẦN THIẾT PHẢI ĂN CHAY? – Ecofit Center 73 Vạn Bảo-Kim Mã-Hà Nội
Giỏ hàng

NGƯỜI TẬP YOGA CÓ CẦN THIẾT PHẢI ĂN CHAY?

Những người tập Yoga thường được khuyên rằng nên ăn chay để việc luyện tập đạt hiệu quả tốt hơn.  Liệu điều này có thực sự đúng? Các bậc thầy về Yoga khuyên rằng việc ăn chay khi tập Yoga không phải là bắt buộc nhưng nó một lựa chọn bạn nên hướng theo nếu như bạn muốn tìm đến sự thanh tịnh trong bộ môn này. Vì sao lại như vậy? Và nếu bạn lựa chọn ăn chay, bạn nên ăn như thế nào? Cùng Ecofit tìm hiểu rõ hơn về điều này nhé!

Trước hết bạn cần biết về chế độ ăn uống trong Yoga

Theo truyền thống xa xưa chế độ ăn uống yoga là ăn chay – sữa bao gồm ngũ cốc, đậu, quả, rau, hạt, mầm và các sản phẩm từ sữa. Đa dạng ngũ cốc, rau xanh, hoa quả tươi và tránh những điều sau đây:

  • Không ăn thịt, cá, gia cầm, trứng, hành, tỏi, nấm, giấm
  • Không ăn thức ăn quá chín hay chế biến sẵn
  • Không ăn thức ăn thừa hay thức ăn hâm lại
  • Tránh ăn quá cay, quá ngọt và sử dụng chất kích thích như cafe, bia, rượu…

Chế độ ăn này rất tốt cho việc thực hành yoga, thiền định và tăng trưởng tâm linh. Tuy nhiên, chế độ ăn này khác một chút so với ăn chay theo đạo Phật. Nếu các vị Phật tử thường ăn đậu phụ là chính và được phép ăn nấm thì đối với yoga, nấm là loài thực vật thường mọc trong bóng tối vào ban đêm, tượng trưng cho năng lượng âm khí. Do đó, người tập yoga khi ăn nấm sẽ rất khó tịnh tâm ngồi thiền. Mặt khác, chế độ ăn yoga chú trọng vào việc ăn rau củ đậu và sữa, chứ không chỉ có đậu phụ. Các yogi vẫn bảo đảm đủ 5 nhóm dinh dưỡng chính: chất xơ, đường, protein, vitamin, khoáng chất với những thực phẩm tự nhiên, hoàn toàn không qua chế biến sẵn

Tại sao người tập Yoga thường ăn chay?

Cơ thể bạn chính là những gì bạn ăn vào

Đây là nguyên tắc cơ bản nhất khi ăn uống. Thức ăn bạn tiêu thụ sẽ tạo nên cơ thể, trí óc lẫn tinh thần cho bạn. Sự thật là khi bạn ăn thịt đồng nghĩa với việc bạn tiêu thụ sự tức giận của chính con vật đó khi nó bị giết hại. Ngày nay, có rất nhiều tranh cãi về việc nên hay không nên ăn chay. Tuy nhiên, hầu hết những bệnh liên quan đến hệ tiêu hoá hay thậm chí ung thư đều bắt nguồn từ thịt động vật. Vậy nên, ăn chay sẽ giúp bạn có được cơ thể khoẻ mạnh và ngăn ngừa rất nhiều loại bệnh, mà mục đích mà Yoga hướng đến ngoài việc giúp bạn thanh tịnh còn cải thiện sức khỏe. Vì vậy chế độ ăn lành mạnh sẽ hỗ trợ việc tập Yoga hiệu quả

Hạn chế nóng tính, bạo lực

Triết lý Yoga có khái niệm ahimsa (không bạo lực). Đối với nhiều thiền sinh điều này là tiên quyết. Yoga kết hợp ăn chay giúp họ giữ tâm trí bất bạo động có được cuộc sống tập trung, không nóng nảy, bạo lực và giữ được bình tĩnh trước các hành động của mình.  

Cải thiện tâm trạng

Thực phẩm tiêu thụ vào cơ thể nhằm 2 mục đích: sản xuất năng lượng cho cơ thể và cung cấp nguyên liệu để tái tạo tế bào. Dựa trên mục đích đầu tiên thì nguồn năng lượng tích cực hoặc tiêu cực đều do thực phẩm mà ra. Nguồn thực phẩm xanh, không bị giết hại thô bạo chính là nguồn cung tích cực cho tâm trí để cảm thấy hạnh phúc hơn mỗi ngày. Ăn nhiều rau củ quả sẽ khiến bạn cảm thấy nhẹ nhàng và thanh thoát hơn trong từng hoạt động của mình.

Sức khỏe tim mạch

Các bệnh về tim mạch hầu như đều có nguồn gốc do ăn quá nhiều thực phẩm từ động vật. Vì vậy chế độ ăn chay là cách hiệu quả giúp cải thiện cholesterol toàn phần giảm nguy cơ bị đau tim và đột quỵ. Sự kết hợp thực phẩm tự nhiên như rau, ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả và đậu có hàm lượng natri,kali cao và chứa nhiều chất xơ hòa tan tốt cholesterol góp phần giúp bạn sỡ hữu một trái tim khỏe mạnh.

Ngăn ngừa và điều trị tiểu đường type 2

Tiểu đường luôn là một nỗi lo cho tất cả mọi người trong xã hội hiện nay. Ngoài việc tập luyện Yoga thì ăn chay cũng là cách phòng tránh tiểu đường được nhiều người lựa chọn. Một chế độ ăn uống giàu thực phẩm từ thực vật có ít chất béo và chủ yếu là thực phẩm nguyên chất cung cấp cho cơ thể lượng năng lượng lành mạnh góp phần ổn định lượng đường huyết trong máu hiệu quả.

Làn da sáng mịn, trắng hồng

Bên cạnh việc tập luyện Yoga thường xuyên và có một chế độ ăn chay với đầy đủ dinh dưỡng từ rau, củ, quả thiên nhiên là phương pháp hiệu quả nhất giúp cơ thể sỡ hữu làn da trắng sáng, mịn màng tự nhiên. Ăn chay cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá hỗ trợ tóc, da và móng khỏe mạnh. Là chìa khóa đề ngăn ngừa và bảo vệ cho làn da sáng hồng trong một khí hậu nắng mưa như Việt Nam.

Ăn chay trong Yoga thế nào cho đúng?

Như đã nói ở trên, chế độ ăn yoga chú trọng vào việc ăn rau củ đậu và sữa, chứ không chỉ có đậu phụ. Người tập Yoga vẫn bảo đảm đủ những nhóm dinh dưỡng chính: chất xơ, đường, protein, vitamin, khoáng chất…Sau đay là những nhóm thực phẩm bạn nên sử dụng cho chế độ ăn chay đủ chất:

  • Thức ăn đạm như đậu, quả hạch, hạt
  • Hoa quả tươi, sấy khô, nước ép tinh khiết
  • Rau xanh
  • Thảo mộc
  • Chất ngọt tự nhiên như mật ong, mật đường, mật mía
  • Sản phẩm từ sữa như sữa, bơ, phô mai, sữa

Quan trọng là bạn nên tìm kiếm những nguồn thực phẩm sạch hữu cơ để chế biến thành những món ăn chay tốt cho sức khoẻ nhé!

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ MIỄN PHÍ DỊCH VỤ YOGA NGAY TẠI ĐÂY!

Danh mục tin tức

Từ khóa