ĐIỀU GÌ XẢY RA NẾU BẠN NGỒI 8 TIẾNG MỖI NGÀY? – Ecofit Center 73 Vạn Bảo-Kim Mã-Hà Nội
Giỏ hàng

ĐIỀU GÌ XẢY RA NẾU BẠN NGỒI 8 TIẾNG MỖI NGÀY?

Dân văn phòng là những người  thường được nói là “sướng” vì làm việc chỉ việc ngồi một chỗ. Nhưng thực sự họ có “sướng” như bạn nghĩ khi việc họ ngồi làm việc 8 tiếng đều đặn mỗi ngày lại gây ra cho họ nhiều điều không tốt cho sức khỏe. Bạn thử xem đó là những điều gì nhé:

1. Gặp vấn đề với cột sống

Khi bạn ngồi xuống, sự căng thẳng được chuyển đến xương chậu và cột sống, khiến áp lực lên các đĩa đệm giữa tăng lên. Căng thẳng liên tục gây kẹt đốt sống cổ và cuối cùng có thể dẫn đến giảm lưu lượng máu đến não khiến bạn đau đầu và mờ mắt. Cột sống là một khuôn khổ cho tất cả các cơ quan nội tạng, đó là lý do tại sao việc  giữ cho nó thẳng mà không gây áp lực liên tục lên nó là rất quan trọng

 2. Ảnh hưởng đến Hệ thống tim mạch

Một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của lối sống ít vận động là nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như bệnh tim mạch vành hoặc tăng huyết áp mãn tính. Ngồi liên tục làm suy yếu các cơ bắp, làm suy yếu lưu thông máu Thiếu hoạt động thể chất là một trong những lý do chính dẫn đến chứng xơ vữa động mạch sớm (sự tích tụ các mảng cholesterol trong các mạch máu của tim). Ngoài ra, sự mất cân bằng giữa việc cung cấp và tiêu thụ oxy có thể xảy ra, trong đó tim cần nhiều oxy hơn máu mang lại.

Một nghiên cứu sâu rộng với hơn 17.000 người trong hơn 13 năm cho thấy những người có lối sống ít vận động có nguy cơ tử vong vì đau tim cao hơn 54% so với những người hoạt động nhiều

3. Suy tĩnh mạch

Những người dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi ở bàn làm việc bị lưu thông máu kém ở các chi dưới và dần sẽ gây ra sự phát triển của chứng giãn tĩnh mạch và phụ nữ phải chịu nhiều hơn cả. Giãn tĩnh mạch là do di truyền nhưng chúng cũng có thể xuất hiện sau khi ngồi trong thời gian dài với hai chân bắt chéo. Hành động của các tĩnh mạch bị chèn ép dẫn đến tắc nghẽn máu ở các khu vực khác nhau. Lưu thông máu kém cũng nguy hiểm vì nó có thể dẫn đến sự phát triển của cục máu đông. Một cục máu đông có thể dễ dàng chặn một mạch máu quan trọng trong tim, phổi hoặc não.

 4. Béo phì

Béo phì là một trong những hậu quả lớn nhất của lối sống ít vận động. Khi ngồi trong thời gian dài, quá trình trao đổi chất chậm lại và cơ thể bạn đốt cháy ít calo hơn, dự trữ lượng chất béo dư thừa. Khi bạn ngồi xuống, cơ thể giảm 90% quá trình đốt cháy chất béo, mức insulin giảm và huyết áp tăng. Trong hơn 50 năm qua, phần lớn các công việc đã thay đổi theo thời gian và bây giờ yêu cầu ngồi nhiều hơn sau bàn làm việc - điều đó có nghĩa cơ thể không có thời gian để đốt cháy calo. Dựa trên định luật cân bằng năng lượng, lối sống năng động là yếu tố chính để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

 5. Ảnh hưởng đến hệ xương và cơ 

Thiếu hoạt động thể chất có thể làm cho cơ thể của bạn trở nên yếu ớt. Bị ảnh hưởng nhiều nhất là cơ bụng và cơ mông . Nhưng cơ bắp không phải là điều duy nhất phải chịu trong một lối sống ít vận động. Một hậu quả  khác của việc ngồi làm việc trong thời gian là chứng loãng xương, trở nên xốp và dễ vỡ hơn.

6. Gặp vấn đề về hệ tiêu hóa

Tuyến tụy giải phóng lượng insulin cần thiết để chuyển hóa carbohydrate thành glucose. Tuy nhiên, các tế bào trong cơ bắp thụ động cần một lượng insulin thấp hơn nhiều, trong khi tuyến tụy giải phóng nó với tốc độ thường xuyên. Năm 2011, các nghiên cứu cho thấy chỉ cần một ngày ngồi xuống sẽ khiến các tế bào giảm tiêu thụ insulin. Do đó, một xu hướng mắc bệnh tiểu đường và các bệnh khác có khả năng phát triển. Một lối sống ít vận động cũng có thể gây ra các bệnh khó chịu khác như táo bón mãn tính hoặc trong trường hợp cực đoan, bệnh trĩ.

7. Lão hóa

Tạp chí Lancet đã công bố tỷ lệ tử vong do hạ huyết áp là 5,3 triệu ca tử vong mỗi năm, trong số đó 5 triệu là do các vấn đề liên quan đến hút thuốc lá.

Telomere nằm ở hai đầu của nhiễm sắc thể, bảo vệ chúng khỏi mọi tác động xấu. Telomere ngày càng ngắn hơn trong quá trình lão hóa. Một lối sống ít vận động đã được chứng minh là làm cho telomere trở nên ngắn hơn và nhanh hơn nhiều, thúc đẩy quá trình lão hóa đáng kể. Ngồi làm việc có thể cảm thấy thoải mái,  nhưng mỗi giờ làm như vậy có thể khiến bạn mất hai giờ trong cuộc sống.

8. Mệt mỏi về tinh thần

Một lối sống ít vận động có thể có ảnh hưởng rất xấu đến tinh thần. Sự vắng mặt của hoạt động thể chất dẫn đến sự phát triển của trầm cảm và lo lắng. Theo nghiên cứu, việc ngồi liên tục gây ra tình trạng thiếu endorphin mà chỉ khi  hoạt động thể chất và rèn luyện mới tăng cườngTham gia tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện rất nhiều tâm trạng của bạn và thư giãn cơ thể. Nó cũng có thể cải thiện lòng tự trọng và sự tự tin.
Ngoài ra, hoạt động thể chất ảnh hưởng đến việc sản xuất serotonin, giúp hạn chế sự mất cân bằng có thể dẫn đến trầm cảm, vấn đề về trí nhớ và thiếu thèm ăn 

9. Mất ngủ

Thiếu vận động có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Việc ngồi liên tục giống như nghỉ ngơi, ngay cả khi hoạt động tinh thần của bạn đang ở đỉnh cao. Do đó, nếu bạn đã được nghỉ ngơi trong suốt cả ngày, cơ thể bạn “cho”  rằng bạn không còn có nhu cầu ngủ và thư giãn nữa. Tập thể dục thường xuyên giúp bạn thoát khỏi chứng mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Bạn cần làm gì để hạn chế những hậu quả của việc ngồi làm việc nhiều trên ghế mang lại?

- Tập ngồi đúng cách: Lưng thẳng, không chồm về phía trước; thư giãn vai; giữ cánh tay vuông góc với khuỷu tay khi sử dụng máy tính; chân để phẳng trên sàn; nên sử dụng đệm để hỗ trợ thắt lưng

- Thi thoảng đứng lên đi lại. Bạn có thể đi bộ tới phía đồng nghiệp thay vì gọi điện thoại để làm việc

- Đi dạo trong giờ nghỉ trưa

- Luyện tập các bài tập Yoga để cải thiện cột sống hoặc các bộ môn thể thao

- Có thể sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy

  (Theo Brightside)

Danh mục tin tức

Từ khóa