NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN BỊ ĐAU CỔ, VAI, GÁY VÀ CÁCH KHẮC PHỤC – Ecofit Center 73 Vạn Bảo-Kim Mã-Hà Nội
Giỏ hàng

NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN BỊ ĐAU CỔ, VAI, GÁY VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Đau cổ, vai, gáy là tình trạng gặp ở rất nhiều người, không chỉ những người trung tuổi – khi xương khớp bước vào giai đoạn thoái hóa mà giờ còn gặp ở hầu hết dân văn phòng. Nó gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và về lâu dài có thể gây ra bệnh lý nghiêm trọng. Tình trạng này bắt nguồn từ những nguyên nhân nào và cách khắc phục chúng ra sao? Hãy cùng Ecofit tìm hiểu nhé!

1. Ngủ, sinh hoạt sai tư thế

Những tư thế bất thường khi ngủ hoặc những thói quen đi đứng, tư thế ngồi, lao động sai hằng ngày của chúng ta có thể vô tình là một trong những nguyên nhân gây đau vai gáy, cổ và lưng. Ví dụ khi nằm, bạn kê gối quá cao khiến phần cổ và vai không được cân bằng, cơ bị chèn ép. Người hay nằm nghiêng, khom người, xoay mình khiến phần cột sống phải chịu thêm áp lực, mạch máu khó lưu thông. Khi đi bạn chúi người về phía trước, ngửa cổ khi nằm xem tivi, hoặc ngồi nhiều, vừa ghi chép, nghe điện thoại, làm việc liên tục trước máy tính trong thời gian dài khiến cho chức năng hoạt động của phần cột sống bị vẹo hay trở nên thụ động, đặc biệt là đối với những người làm công việc văn phòng

Cách khắc phục:

- Lựa chọn những tư thế ngủ đúng khoa học.

- Người làm văn phòng không nên ngồi làm việc một chỗ quá lâu, nên giải lao và đứng lên đi lại vài phút để thư giãn cột sống.

- Luyện tập một số động tác Yoga giúp giảm đau cổ, vai, gáy, giảm đau lưng như: Tư thế Chó Úp Mặt (Downward Facing Dog), tư thế Em Bé (Child's Pose)...

2. Yếu tố thời tiết và thói quen sinh hoạt xấu

Thời tiết thay đổi đột ngột cũng là một trong những nguyên nhân dễ gây ra đau nhức xương khớp, đặc biệt là phần từ cổ xuống thắt lưng. Dầm mưa dãi nắng quá lâu dưới điều kiện thời tiết thất thường, trở về nhà thì lại ngồi trước quạt, máy lạnh hay tắm rửa, gội đầu về khuya. Những thói quen như vậy sẽ làm sụt giảm đi khả năng cung cấp oxy cho các tế bào cơ, gây ra thiếu máu ở các cơ, dẫn đến những cơn đau vai gáy, cổ và lưng, nhức mỏi mình mẩy. Dần dà trở thành những cơn đau kéo dài không dứt.

Cách khắc phục

- Tập loại bỏ các thói quen sinh hoạt xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Theo dõi dự báo thời tiết hằng ngày để linh hoạt trước sự thay đổi đột ngột của khí hậu.

- Luyện tập một vài tư thế thư giãn cơ thể trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ ngon như: Tư thế Gác Chân Lên Tường (Legs Up The Wall), tư thế Góc Cố Định Nằm Ngửa (Reclining Bound Angle Pose)..

3. Tập luyện thể thao sai kĩ thuật

Đây là một trong những nguyên nhân dễ gây ra tổn thương cho cơ thể chúng ta nhất, đặc biệt là vùng cổ, vai gáy và lưng. Mỗi một bộ môn thể thao khác nhau sẽ có những kĩ thuật luyện tập khác nhau. Chấn thương thường xảy ra khi chúng ta tự luyện tập mà không tuân thủ theo bất cứ một phương pháp khoa học nào, dẫn đến sai tư thế, gây đau cơ, chấn thương cho cơ thể. Đặc biệt là đối với các bộ môn đòi hỏi uốn mình, kéo dãn cột sống như Yoga, mặc dù sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể và tinh thần người tập, nhưng một khi tập sai, chấn thương là vô cùng nguy hiểm.

Cách khắc phục:

Lựa chọn cho mình một huấn luyện viên thể thao. Nếu bạn tập Yoga, hãy tìm đến những trung tâm Yoga uy tín để được hướng dẫn và rèn luyện từ những kĩ thuật cơ bản nhất.

4. Lo lắng, căng thẳng trong thời gian dài

Cuộc sống hiện đại giữa vô vàn những bộn bề, lo toan khiến chúng ta trở nên căng thẳng và mệt mỏi hơn. Thêm vào đó, chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học cũng gây ra những triệu chứng rối loạn về sức khỏe con người, dẫn đến những căn bệnh ngoài ý muốn, trong đó có đau vai gáy, cổ và lưng. Bệnh thường xảy ra do các dây thần kinh cột sống không được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất cần thiết do căng thẳng quá mức, hay lạm dụng quá mức các loại thuốc giảm đau tức thời mà không có tác dụng về lâu dài. Điều này khiên cho người bệnh càng trở nên lo lắng hơn nữa, gây ảnh hưởng tới thể trạng, làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của các cơn đau.

- Thay đổi chế độ ăn uống đúng khoa học.

- Tìm cho mình một môn thể thao để duy trì sức khỏe và hồi phục tinh thần.

- Dành thời gian tham gia các hoạt động giải trí, vui chơi lành mạnh.

- Thực hiện một số bài Yoga đơn giản giúp giải tỏa căng thẳng như: Tư thế Cây Cầu (Bridge Pose), Thiền định...

Trên đây tuy không phải là tất cả những nguyên nhân gây ra tình trạng đau, vai, gáy vì tình trạng này trong nhiều trường hợp còn do bệnh lý, do xương khớp thoái hóa ở người cao tuổi nhưng cũng là những nguyên nhân chủ yếu khiến bạn dễ mắc phải hội chứng này. Vì thế hãy thực hiện theo lời khuyên trên, kết hợp tập luyện thể dục thể thao, đặc biệt là Yoga (bộ môn hỗ trợ phục hồi chức năng xương khớp rất tốt). Hãy tìm đến những CLB Yoga như tại Ecofit Center để được hướng dẫn bài bản, không chỉ giúp bản giảm tình trạng đau cổ vai gáy, mà còn nhiều lợi ích tuyệt vời khác!

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ YOGA MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY!

Danh mục tin tức

Từ khóa