NÊN HAY KHÔNG NÊN TỰ TẬP YOGA TẠI NHÀ? – Ecofit Center 73 Vạn Bảo-Kim Mã-Hà Nội
Giỏ hàng

NÊN HAY KHÔNG NÊN TỰ TẬP YOGA TẠI NHÀ?

Từ khóa "tạp Yoga tại nhà" được rất nhiều người tìm kiếm bởi Yoga có tác dụng tuyệt với đối với sức khỏe và không phải ai cũng có thể đến các lớp tập Yoga. Tuy nhiên, việc tập luyện theo các bài tập trên mạng, không có người sát sao chỉnh sửa động tác liệu có nên? Hãy cùng chúng tôi đi sâu vấn đề hơn nhé!

Sẽ dễ dàng cho bạn tự luyện tập tại nhà nếu như đó là các động tác đơn giản như quay vai, tập thở… Tuy nhiên, đối với các động tác khó, nó còn đòi hỏi ở người tập những kĩ thuật có độ chính xác cao. Bạn phải chú ý đến từng vị trí của tay, chân, lưng, gáy và đầu, hay cách thở, hóp bụng sao cho đúng với yêu cầu của tư thế đó. Việc thực hiện không đúng những tư thế này có thể sẽ dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng.

Chấn thương do tập Yoga không đúng kỹ thuật gần đây có xu hướng tăng và hầu hết do tập không đúng. Các chấn thương hay gặp chủ yếu ở vùng cổ, vai gáy và lưng. Cụ thể như sau:

1. Bị căng cơ ở vùng cột sống lưng, đầu gối, cổ vai cẳng chân do động tác lặp lại, kéo giãn dây chằng quá mức.

2. Trật khớp vai.

3. Chấn thương vùng cổ.

4. Chấn thương đĩa đệm cột sống do tư thế không đúng của động tác cúi vặn người.

5. Bong gân cổ chân, giãn dây chằng nếu thực hiện không đúng các tư thế ngồi chéo chân, vắt chân, đứng một chân

Không khai thác được hết lợi ích của tư thế mang lại nếu luyện tập Yoga tại nhà

Yoga mang đến một phương pháp rèn luyện thể chất dưỡng tâm khí. Tập Yoga không khó, mà là rất khó để nhận được đủ và đúng “giá trị” của từng động tác. Mỗi một tư thế trong Yoga đều mang lại cho người tập một lợi ích nhất định cho cơ thể. Chúng ta hoàn toàn có thể tự tập, tạo thế này thế kia, tạo hình con công, con cá, nhìn ngoài thì có vẻ không sai. Thế nhưng bên trong cơ thể bạn có đang nhận được gì hay không, là một điều tự bạn khó có thể khẳng định được. Cuối cùng thì bạn đang thật sự rèn luyện chính mình theo sự gắn kết hoàn toàn của cơ thể và hơi thở, hay chỉ đang bắt chước? Chính vì vậy, tự luyện tập Yoga tại nhà có thể sẽ không hoàn toàn giúp bạn khai phá được hết những lợi ích và công dụng từ các tư thế khác nhau mà Yoga mang lại.

Vậy nên tập Yoga tại nhà hay tập với các Master?

Yoga không đơn giản chỉ là việc bạn thực hiện một chuỗi các động tác kéo dãn, vặn mình hay chống đẩy mà còn là việc bạn kết hợp chúng với từng hơi thở nhịp nhàng, việc kiểm soát tâm trí và giải phóng năng lượng trong cơ thể. Bên cạnh đó Yoga còn đa dạng về loại hình, mỗi một thể loại sẽ mang lại cho người tập những tác dụng khác nhau. Để có thể khai thác một cách triệt để nhất những lợi ích của Yoga, bạn cần phải hiểu được hết những giá trị thuần túy của bộ môn này thay vì chỉ xem đó như một môn thể dục để rèn luyện sức khỏe. Chính vì vậy, những người thầy, những huấn luyện viên chuyên nghiệp không đơn giản chỉ là những người làm mẫu, mà còn là người sẽ giảng giải cho chúng ta thế nào là đúng, thế nào là sai và giúp chỉnh sửa từ những điều cơ bản nhất như cách thở trong lúc thực hiện các động tác Yoga. Họ có đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm để nói cho bạn về sự tác động của các tư thế lên từng bộ phận cơ thể cũng như tác dụng cụ thể của chúng khi tập luyện, chỉ ra những loại hình phù hợp với thể trạng của mỗi người. Cảnh báo cho bạn những trường hợp chống chỉ định, ví dụ như không nên tập tư thế đứng trên vai khi bị tiền đình, thoái hóa đốt sống cổ, không tập đứng gập thân khi bị huyết áp thấp… giúp bạn tránh được những chấn thương ngoài mong muốn cũng như chữa được một số bệnh nhất định.

Trong trường hợp bạn muốn tập tại nhà, ít nhất hãy tham gia 1 khóa học cơ bản và nhớ thực hiện theo đúng nguyên tắc được hướng dẫn để đạt hiệu quả tốt nhất.  Khi học lớp cơ bản cho người mới, bạn sẽ hiểu rằng Yoga không chỉ là tập tư thế mà bao gồm cả 5 điểm quan trọng gồm hít thở đúng, tư thế đúng, thư giãn đúng, dinh dưỡng đúng, tư duy tích cực & thiền định.

Nếu là người đã quen với Yoga, việc bạn tự luyện tập các động tác khó sau các giờ học để cải thiện và rèn luyện độ chính xác của các động tác là hiển nhiên và vô cùng cần thiết. Tuy nhiên nếu chỉ là người mới bắt đầu, Ecofit khuyên bạn chỉ nên thực hiện chúng dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ và cẩn thận từ các Master Yoga chuyên nghiệp.

Nếu bạn đang tìm kiếm một trung tâm fitness có bộ môn Yoga được giảng dạy bởi các giáo viên chuyên nghiệp, Ecofit sẽ là một trong những lựa chọn rất hợp lý của bạn.

Hãy đăng kí trải nghiệm ngay tại đây nhé!

(Nguồn tham khảo: YogaPlus)


Danh mục tin tức

Từ khóa