KINH NGHIỆM LỰA CHỌN THẢM YOGA CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU – Ecofit Center 73 Vạn Bảo-Kim Mã-Hà Nội
Giỏ hàng

KINH NGHIỆM LỰA CHỌN THẢM YOGA CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Với những tác dụng mà Yoga mang lại cả về sức khỏe và sắc vóc, ngày càng nhiều người lựa chọn bộ môn này để luyện tập. Và cũng vì thế mà nhu cầu dành cho các vật dụng hỗ trợ trong Yoga càng nhiều lên, nhất là thảm tập. Tập Yoga không thể thiếu thảm bởi thảm giúp bạn tránh chấn thương giữ thăng bằng tốt hơn, giữ nhiệt độ ổn định... Tuy nhiên lựa chọn thảm tập thế nào cho tốt và không để "tiền mất tật mang" thì không phải ai cũng biết. 

Chọn mua thảm tập yoga phù hợp

Đối với những người mới tập chưa có kinh nghiệm, việc lựa chọn thảm thường dựa trên các tiêu chí như: Giá sản phẩm, màu sắc và kiểu dáng. Tuy nhiên, nếu may mắn thì bạn mua được hàng tốt, còn nếu muốn chắc chắn thì bạn cần tìm hiểu thật kỹ càng trước khi mua.

Chúng ta nên chọn thảm tập Yoga thế nào?

Theo giáo viên Yoga lâu năm chia sẻ: Người tiêu dùng không nên căn cứ vào giá để chọn thảm, mà nên chú ý tới chất liệu, độ đàn hồi, độ bằng phẳng, tính chống trơn của thảm. Ngoài ra, mục đích sử dụng thảm cũng rất quan trọng trong việc lựa chọn.

Mỗi người mua thảm thường sẽ sử dụng cho những mục đích khác nhau của họ, có trường hợp mua thảm để tập yoga tại nhà, nhưng có trường hợp mua thảm để tập tại trung tập yoga, thậm chí, nhiều người mua thảm để mang theo cả khi đi du lịch.

Khi đó, tùy vào nhu cầu thực tế để bạn lựa chọn thảm phù hợp dựa trên kích thước, khối lượng thảm, việc lựa chọn thảm tập đúng sẽ góp phần mang lại hiệu quả tốt hơn trong quá trình tập yoga.

Thảm mỏng hay dày sẽ tốt?

Những tấm thảm mỏng dưới 3 mm, hoặc khăn trải thảm tập với trọng lượng nhẹ sẽ rất phù hợp cho những ai thường xuyên mang theo khi di chuyển. Đối với những người tập cố định một chỗ thì nên mua những tấm thảm dày hơn, từ 4mm tới 6 mm sẽ được cho là phù hợp. Nếu bạn bị đau đầu gối, mắc bệnh về xương khớp hoặc mua thảm cho người lớn tuổi thì nên chọn những tấm thảm dày từ 8mm trở lên để không bị đau khi tiếp xúc với sàn.

Thảm yoga càng dày thì độ đàn hồi càng cao, hỗ trợ tốt hơn cho xương khớp trong suốt quá trình tập luyện, nó mang đến sự êm ái và cảm giác thoải mái cho người tập trong các tư thế mà xương và khớp bị áp lực xuống mặt sàn. Thảm êm cũng giúp bảo vệ cột sống cho bạn khi thực hiện các tư thế khác nhau. Với những loại thảm quá mỏng, hay thảm có độ lún xẹp lớn – đàn hồi thấp sẽ gây đau cho đầu gối trong suốt quá trình tập. Tuy nhiên, nếu thảm quá dày thì tuy sẽ êm đầu gối hơn nhưng lại gây khó khăn khi bạn thực hiện những thế thăng bằng, đứng tấn. Nếu không bị vấn đề về khớp, bạn nên chọn độ dày của thảm khoảng 6 mm là hợp lý nhất, độ dày vừa phải sẽ giúp bạn cảm nhận sức hút từ mặt đất tốt hơn, cho bạn cảm giác vững hơn trong các tư thế thăng bằng mà vẫn đảm bảo độ êm ái.

Loại hình yoga cũng ảnh hưởng đến độ dày mỏng của thảm

Thể loại yoga mà bạn đang theo đuổi cũng ảnh hưởng nhiều đến việc chọn thảm, ví dụ:

Đối với các hình thức yoga như Hatha, Yin thì các tư thế nhẹ nhàng, di chuyển chậm nên không cần bạn phải quá khắt khe trong việc chọn thảm. Bạn có thể chọn lựa theo sở thích hay trình độ tập. Bạn thực hiện các tư thế càng khó khó, cần giữ thăng bằng nhiều hơn thì càng đòi hỏi một chiếc thảm có độ bám tốt hơn.

Còn đối với các hình thức yoga như Ashtanga, Power thì sẽ đòi hỏi nhiều thể lực, nhiều tư thế chống đẩy. Do đó, bạn cần chọn lựa một chiếc thảm dày cùng với độ đàn hồi tốt để bảo vệ các khớp như đầu gối, cổ tay, khủy tay của mình.

Vinyasa yoga thì khiến người tập phải di chuyển liên tục trong một bài tập, Bikram Yoga làm chúng ta đổ mồ hôi nhiều, như vậy bạn cần chọn thảm có bề mặt bám sàn, bám tay tốt, những tấm thảm bám mặt sàn tốt sẽ giúp việc thực hiện các tư thế được an toàn hơn, tránh trơn trượt. Bạn nên chọn thảm có bề mặt không thấm hút mồ hôi để giúp thảm bền lâu và dễ vệ sinh.

Các tiêu chí đánh giá một tấm thảm tốt

Kinh nghiệm chọn mua thảm tập yoga thường dựa trên những tiêu chí cơ bản sau:

Kích thước và trọng lượng

Đây là một tiêu chí quan trọng nhưng bạn không cần quan  tâm nhiều lắm vì hầu hết các thảm hiện nay đều được sản xuất dựa trên kích thước chuẩn. Bạn chỉ cần chọn chiều dài thảm không thể ngắn hơn chiều cao cơ thể, chiều rộng không thể hẹp hơn vai.

Có 2 kích thước phổ biến của thảm tập yoga là dài 173 x rộng 61 cm và 183 x 61 cm. Thông dụng nhất trên thị trường vẫn là 173 x 61cm và nếu như bạn cao trên 1m70 thì nên chọn loại thảm Yoga có kích thước 183 x 61 cm để được thoải mái hơn.

Độ dày thì như chúng tôi đã nói ở trên, tùy thuộc vào loại hình yoga mà bạn theo đuổi, độ tuổi của người tập, nếu người tập mắc các chứng bệnh về xương khớp thì chọn thảm dày. Những chiếc thảm dày 3-5 mm thì thường được sử dụng cho các thầy cô hoặc những người dã luyện tập từ 1-2 năm rồi, đối với người mới tập bình thường thì tấm thảm dày 6mm – 8mm được xem là phù hợp, nếu tập lâu năm bạn nên chọn thảm mỏng hơn.

Với cùng một loại vật liệu, thảm càng dày thì độ hỗ trợ càng tốt hơn, êm hơn.

Tính đàn hồi của thảm

Bạn cần kiểm tra tính đàn hồi, hãy dùng tay bóp chặt thảm Yoga, nếu thấy hai tay có thể dễ dàng chạm vào nhau, chứng tỏ thảm quá mềm. Loại thảm này dù có dày thì khi cơ thể tiếp xúc với đất cũng thấy đau. Nếu thảm quá cứng, thì da thịt chúng ta dễ bị tổn thương.

Độ bằng phẳng, lồi lõm

Bạn hãy trải tấm thảm ra sàn để “soi” kỹ, nếu có điểm nào không bằng phẳng, thì khi sử dụng rất dễ bị hư. Nếu có điểm nào bị lồi cũng không tốt.

Khả năng  bám dính – chống trơn trượt

Vẫn là trải tấm thảm ra sàn, dùng lực của bàn tay đẩy mạnh tấm thảm về phía trước, nếu thảm hay tay trượt thì điều đó có nghĩa là tính chống trơn trượt của thảm không tốt. Người sử dụng có thể bị tổn thương trong quá trình luyện tập.Độ bám sàn được quyết định bởi chất liệu thảm và kết cấu bề mặt thảm. Với thảm TPE thường được thiết kế 2 mặt khác nhau: một mặt vân in chìm và một mặt dạng sóng sẽ giúp thảm bám tốt hơn cấu trúc ô hở của PVC. Tùy từng thảm mà người tập cảm nhận độ bám ngay lập tức hay sau một thời gian tập.

Kinh nghiệm chọn mua thảm tập yoga chất lượng không quá khó khi hiện nay yoga đã trở thành một xu hướng. Chỉ cần bạn nắm được những kinh nghiệm cơ bạn, bạn đã có thể sở hữu cho mình một tấm thảm tốt và an toàn.


ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TƯ VẤN VỀ DỊCH VỤ YOGA TẠI ECOFIT!

Danh mục tin tức

Từ khóa