TESTOSTERON VÀ NHỮNG ĐIỀU GYMER CẦN BIẾT – Ecofit Center 73 Vạn Bảo-Kim Mã-Hà Nội
Giỏ hàng

TESTOSTERON VÀ NHỮNG ĐIỀU GYMER CẦN BIẾT

Testosterone là gì? Tại sao mọi Gymer cần biết? Hãy cùng Ecofit tìm hiểu nhé!

Testosterone là gì?

Theo khoa học, Testosterone là một loại hormone steroid từ nhóm androgen. Testosterone được tìm thấy trong các loại động vật có vú, bò sát, chim và các loại động vật có xương sống. Ở cơ thể các loại động vật có vú, testosterone được sản sinh chủ yếu trong tinh hoàn của con đực hoặc buồng trứng của con cái, ngoài ra còn có một lượng nhỏ được tiết ra từ tuyến thượng thận. Đây chính là hormone sinh dục chính của con đực.

Quá trình phát triển của Testosterone trong cơ thể nam giới

Ở tuổi dậy thì, lượng Testosteron trong cơ thể nam tăng lên nhanh chóng, làm cho dương vật nam trưởng thành và phát triển. Nó làm tăng quá trình tổng hợp protein, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp, khiến cho các bạn trở nên nam tính hơn.

Hàm lượng testosterone cao nhất khi con người bước vào tuổi 20, sau đó cứ mỗi 10 năm thì lại sụt giảm 10%. Phụ nữ vào thời kỳ mãn kinh thì chức năng buồng trứng suy giảm và lượng testosterone cũng bị hao hụt đáng kể. Đối với phụ nữ, nếu hàm lượng testosterone không thích hợp có thể sẽ dẫn đến những tác hại như mắc bệnh loãng xương, rối loạn về xương cũng như các bệnh mãn tính khác.

Ở tuổi trưởng thành, lượng Testosteron bắt đầu suy giảm. Đàn ông ở giai đoạn 40 tuổi trở đi, lượng Testosteron giảm khá mạnh, từ 20-40% một năm gây nên hiện tượng mãn dục nam. Đời sống tình dục của nam giới bị rối loạn với các triệu chứng như : giảm ham muốn, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, stress, mệt mỏi,… Càng cao tuổi lượng hormone này sản sinh ra ngày càng ít đi.

Tại sao mọi gymer cần biết về Testosterone?

Testosterone là một trong những yếu tố liên quan đến sự phát triển của các khối cơ và sức mạnh. Testosterone làm tăng dẫn truyền thần kinh, kích thích sự tăng trưởng mô. Ngoài ra, nó cũng tương tác với các thụ thể trong gen, dẫn đến sự tổng hợp protein. Testosterone làm tăng nồng độ của hormone tăng trưởng, giúp cho việc luyện tập ở nam giới có nhiều khả năng cải thiện cơ bắp.

Bên cạnh đó, Testosterone còn làm tăng mật độ xương và có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu từ tủy xương. Những quý ông có lượng testosterone đạt mức rất thấp có nhiều khả năng bị chấn thương và gãy xương.

Testosterone cũng đóng vai trò cần thiết trong chuyển hóa chất béo, giúp nam giới tiêu thụ chất béo hiệu quả hơn. Giảm nồng độ Testosterone dẫn đến tình trạng tăng mỡ thừa trong cơ thể.

Như phần trên đã phần nào trả lời cho câu hỏi Testosterone là gì? Ta cần hiểu Testosterone sẽ bị suy giảm theo thời gian nhưng vẫn có thể bổ sung được bằng cách luyện tập thể dục thể thao. Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông tập tạ thường xuyên, lượng Testosterone tăng 49% so với người không tập, vì mỗi khi tập luyện cơ bắp thì lượng testosterone sản xuất ra nhiều hơn. Hiểu rõ về Testesterone sẽ giúp cho các gymer tìm kiếm được các bài tập phù hợp, bổ sung lượng Testosterone bị hao hụt.

Cách sản sinh Testosterone

Tập thể dục và nâng tạ

Nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục thường xuyên thường có mức testosterone cao hơn. Ở người cao tuổi duy trì chế độ vận động đều đặn mỗi ngày, nồng độ testosterone sẽ ổn định ở mức cao, khiến cho thể lực vẫn giữ được sự sung mãn mặc dù đã bị suy giảm khá nhiều bởi sự tàn phá của thời gian.

Nếu có thể, nên lựa chọn các bài tập tăng sức mạnh của cơ và sự chịu đựng của cơ thể, chẳng hạn như nâng tạ, là loại bài tập tốt nhất để tăng cường testosterone trong cả thời gian ngắn hạn lẫn dài hạn

Bổ sung đủ lượng protein, chất béo và carbohydrates

Chế độ ăn uống cũng có tác động lớn đến testosterone cũng như các mức hormone khác. Do đó, bạn phải chú ý đến lượng calo bổ sung hàng ngày và chiến lược ăn kiêng lâu dài.

Thế nhưng, ăn kiêng liên tục hoặc ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng không tốt đến nồng độ testosterone. Một chế độ ăn khoa học để tăng testosterone cho Gymer cần phải:

  • Đủ protein: để duy trì nguồn nguyên liệu nuôi dưỡng cơ thể và hỗ trợ giảm béo.

  • Đủ chất béo: Chất béo tốt (như dầu cá, vừng, hạt chia, hạt lanh, dầu thực vật..) rất có lợi cho testosterone và sức khỏe.

  • Đủ carb (carbohydrates): Giúp tối ưu hóa mức testosterone đạt được trong quá trình rèn luyện cơ thể.

Chế độ ăn kiêng nên dựa trên sự đa dạng thực phẩm, đảm bảo cân bằng lượng chất béo, protein và carbs. Tóm lại, để cải thiện nồng độ testosterone, đừng ăn quá nhiều hay quá ít, cố gắng bổ sung đủ lượng carbs, chất béo và protein hàng ngày.

(Nguồn: tham khảo)

Danh mục tin tức

Từ khóa