TẬP GYM LÀ GÌ? CÁC THUẬT NGỮ HAY DÙNG TRONG PHÒNG TẬP GYM – Ecofit Center 73 Vạn Bảo-Kim Mã-Hà Nội
Giỏ hàng

TẬP GYM LÀ GÌ? CÁC THUẬT NGỮ HAY DÙNG TRONG PHÒNG TẬP GYM

Tập gym là gì? 

Tập Gym được xem là bộ môn giúp rèn luyện sức khỏe và ý chí của con người. Bộ môn này có nguồn gốc từ nước ngoài nên nhiều người mới luyện tập sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức và làm quen với các khái niệm. Với mong muốn các bạn hiểu rõ hơn về bộ môn này, bài viết này sẽ giới thiệu một số thuật ngữ thường gặp khi đi tập gym,hy vọng sẽ góp phần truyền đạt những kiến thức và khái niệm trong thể hình đến bạn.

Tập gym giúp rèn luyện sức khỏe và ý chí con người

MỘT SỐ KHÁI NIỆM CHUNG TRONG THỂ HÌNH

Fitness: Tập thể dục hoặc chỉ môn thể dục nói chung, chỉ việc luyện tập thể dục để có cơ thể cân đối, khỏe và lành mạnh.

Gym: Phòng tập thể dục, nơi các gymer nỗ lực tập luyện hàng ngày.

Aerobic: Thể dục thẩm mỹ, được hiểu là tập hợp nhiều bài tập với các chuyển động cơ thể, bước chân theo nhạc với sự bắt nhịp của giáo viên hướng dẫn.

Workout: Kế hoạch tập luyện được vạch ra một cách chi tiết bao gồm nhiều nội dung như bài tập, số lần tập, trình tự tập, kế hoạch dinh dưỡng.

Training: Nghĩa là tập dượt, huấn luyện. Trong thể hình từ này hay đi kèm phương pháp tập luyện nào đó kiểu như Hellraiser training.

CÁC KHÁI NIỆM VỀ BÀI TẬP

1. Số Rep là gì?

  • Là số lần lập lại tối đa của 1 động tác trong 1 hiệp mà không cần sự giúp đỡ từ bên ngoài.
  • Nếu bạn tập tạ, số rep thể hiện mức độ nặng nhẹ của mức tạ. Bạn đẩy 100kg 15 reps là nhẹ so với bạn, mình đẩy 50kg 2 cái là nặng so với mình.
  • 1RM (One Repetition Maximum): là mức tạ nặng nhất bạn thực hiện thành công với 1 rep. 1RM thể hiện sức mạnh của mỗi người ở 1 động tác, 1 hạng cân nhất định.

2. Số Set (hiệp) là gì?

Khái niệm này chắc dễ hiểu. Số Set (hiệp) là số lần tập của mỗi động tác.

3. Cardio là gì?

Cardio là các bài tập liên quan đến tim mạch như chạy bộ, đi bộ, nhảy dây,.. được xem là phương pháp đốt nhiều calo nhất và khá hiệu quả khi muốn giảm cân nhanh.

Thực hiện các bài tập cardio

4. Bài tập Compound và Isolation là gì?

Nói 1 cách đơn giản Compound là các bài tập phức hợp còn Isolation là bài tập riêng lẻ. Các bài Compound: Squat, Deadlift, Bench press (đẩy ngực), Shoulder press (đẩy vai), hít đất, hít xà,...Các bài isolation: Leg Extensions (đá đùi), Leg curl (móc đùi), kickback.

5. Pump là gì?

Pump cơ là hiện tượng máu dồn về cơ bắp khi luyện tập. Pump cơ khiến cơ bắp căng cứng lên.

DINH DƯỠNG THỂ HÌNH

Protein: Gọi là đạm, thành phần tạo nên cấu trúc và khả năng co rút của cơ bắp, là thành phần không thể thiếu trong việc xây dựng cơ bắp Protein có nhiều trong các loại thịt, cá, trứng, sữa...

Carb hay Carbohydrate: Gọi là tinh bột, góp phần tạo nên năng lượng hoạt động cho cơ thể.

Fat: Gọi là chất béo là nguồn năng lượng và chất cần thiết để xây dựng tế bào.

Calo (Calories): Nghĩa là năng lượng. Cơ thể hoạt động được là nhờ Calo đưa vào từ thức ăn và tích trữ trong cơ thể. Lượng Calo nạp vào và tiêu thụ có liên quan chính đến việc tăng giảm cân của mỗi người.


Supplement: Thực phẩm bổ sung. Bổ sung các chất cho cơ thể nhằm những mục đích khác nhau.

Whey hay Whey Protein: Whey có nguồn gốc từ sữa, hay gặp trong các thực phẩm chức năng, có tác dụng bổ sung Protein cho cơ thể.

Casein: tương tự Whey, nhưng khả năng hấp thụ chậm, thường uống trước khi đi ngủ.

Hi vọng sau khi bạn nắm được những khái niệm trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin, kiến thức về gym và quá trình luyện tập của bạn sẽ dễ dàng hơn. Chúc bạn tập luyện một cách khoa học và đạt hiệu quả như mong muốn nhé. Hãy bắt đầu đi tập gym ngay thôi nào!

Danh mục tin tức

Từ khóa