TẠI SAO  CHẤT XƠ QUAN TRỌNG VỚI NGƯỜI TẬP THỂ HÌNH – Ecofit Center 73 Vạn Bảo-Kim Mã-Hà Nội
Giỏ hàng

TẠI SAO  CHẤT XƠ QUAN TRỌNG VỚI NGƯỜI TẬP THỂ HÌNH

Nhắc đến dinh dưỡng cho dân tập Gym, Protein là chất được coi trọng nhất vì đây là chất chính giúp người tập Gym phát triển cơ bắp. Tuy nhiên, nhiều người chỉ tập trung bổ sung Protein mà quên đi những chất quan trọng khác nên lại thành phản tác dụng. Một trong những chất vô cùng quan trọng lại rất dễ bị “xao nhãng” khỏi thực đơn đó là Chất xơ. Bài viết này Ecofit sẽ chỉ cho bạn thấy vì sao thiếu Chất xơ lại không hề tốt cho người tập thể hình!

Chất xơ là gì?

Chất xơ là tên gọi chung cho tất cả các polysacclarides không tiêu hóa được, từ các chất góp phần cấu tạo nên thành tế bào như cellulose, hemicellulose, pectin và lignin đến các chất dự trữ và bài tiết trong tế bào. Ngoài ra, những chất cutin (tạo móng tay và tóc), sáp, glycoprotein( chất đạm tạo thành tế bào) cũng được xếp vào nhóm chất xơ. Chất xơ vào cơ thể sẽ không được tiêu hóa như các dưỡng chất khác mà tạo thành dạng del ở ruột, tham gia nhiều chức năng hữu ích cho cơ thể.

Chất xơ được nhóm lại thành một trong các loại sau đây, dựa theo tính hòa tan của nó:
Chất xơ không hòa tan trong nước: Các chất xơ này không hòa tan trong nước. Chúng thường đi qua đường ruột và làm tăng thêm số lượng chất xơ trong phân của bạn.
Chất xơ hòa tan trong nước: Những chất xơ này hấp thụ nước trong đường ruột của bạn để tạo thành một hỗn hợp giống như gel. Chất này sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa các chất dinh dưỡng trong thức ăn của bạn.
- Hầu hết các loại thực phẩm đều chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, nhưng thường sẽ chứa một loại nhiều hơn loại kia.
- Nói chung, các loại thực phẩm có chứa chủ yếu chất xơ không hòa tan bao gồm các loại ngũ cốc nguyên hạt, cám lúa mì và một số loại trái cây (như bơ) và rau (như cần tây và súp lơ).
- Các nguồn thực phẩm chứa nhiều chất xơ hòa tan bao gồm yến mạch, hạt lanh, đậu và đậu lăng, cũng như một số loại trái cây (như là các loại mọng (thuộc học dâu) và chuối) và rau (như bông cải xanh và cà rốt).

Chất xơ quan trọng với người tập thể hình như thế nào?

Thứ nhất, nếu bạn đang trong quá trình xây dựng cơ bắp, bạn cần tiêu thụ một lượng protein lớn mỗi ngày. Một trong những nguồn protein chính là đến từ thịt các loài động vật như gà ,heo, bò… Nhưng vấn đề ở chỗ là nếu bạn ăn quá nhiều thịt sẽ dẫn đến việc thịt ở lại trong đường tiêu hóa lâu và sản xuất ra các độc tố tiêu cực cho sức khỏe. Và chất xơ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này, nó đảm bảo rằng thực phẩm sẽ được di chuyển dễ dàng xuyên suốt qua ống tiêu hóa và không bị ứ đọng .

Thứ hai, chất xơ cũng góp phần làm chậm tốc độ làm sạch dạ dày. Đây là quá trình mà các thức ăn sau khi được co bóp trộn đều sẽ chuyển xuống ruột non. Khi ăn các thực phẩm chứa chất xơ, nó sẽ chuyển đổi thành dạng gel trong dạ dày và làm chậm lại quá trình này. Ruột non là nơi mà các dưỡng chất được hấp thụ vào máu. Bằng cách làm chậm quá trình chuyển thức ăn xuống ruột non sẽ giúp việc hấp thu dinh dưỡng hiệu quả hơn. Điều này cũng làm cho cơ thể giảm thời gian dị hóa gây teo cơ bắp.

Thứ ba, chất xơ giúp xây dựng cơ bắp bằng cách làm mô cơ hấp thụ các amino acid nhanh. Dưới tác dụng của chất xơ, acid amin methionine sẽ phân hủy và đốt cháy chất béo, đồng thời tăng lượng hormone testosterone nam, hỗ trợ chống kiệt sức, viêm khớp. Ngoài ra, chất xơ làm tăng hấp thu isoleucine, loại acid amin đặc biệt giúp bạn phục hồi sức khỏe sau tập luyện, điều tiết đường, hỗ trợ hình thành hemoglobin và giúp đông máu.
Cuối cùng, chất xơ làm thức ăn nhừ nát trước khi đưa xuống đường ruột, giảm hấp thu của ruột non với thức ăn thừa, đặc biệt là mỡ. Do đó, giảm tích trữ mỡ, làm cơ bắp săn chắc, rất quan trọng đối với một chế độ dinh dưỡng thể hình hiệu quả.

Bổ sung chất xơ như thế nào là đủ?

 Các chuyên gia khuyến cáo của RDI mọi người nên nạp 25-38g chất xơ 1 ngày hoặc tính toán dựa trên công thức 12g chất xơ cho 1000 calo ăn vào, tức là nếu bạn ăn 2800 calo 1 ngày, bạn nên ăn 33g chất xơ trong chế độ ăn Những thực phẩm nhiều chất xơ bạn có thể tham khảo

Các thực phẩm chưa nhiều chất xơ bạn nên ăn

+ Các loại rau:
- Rau ăn sống như: xà lách, cà rốt, cải bó xôi
- Rau ăn chín như: măng tây, củ cải đường, nấm, bí đỏ, bông cải xanh

+ Các loại đậu:
- Đậu đen, đậu lăng, đậu đỏ, đậu hà lan, đậu ngự,...

+ Các loại hạt:
- Hướng dương, hạnh nhân, dẻ

+ Trái cây:
- Táo, chuối, đào, lê, sung,...

+ Ngũ cốc nguyên hạt
- Gạo lứt, ngô,...

Hi vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu tầm quan trọng của chất xơ đối với dân thể hình và sẽ bổ sung dồi dào chất xơ hơn vào khẩu phần ăn hàng ngày.

 

ĐĂNG KÝ TẬP THỬ MIỄN PHÍ DỊCH VỤ NGAY TẠI ĐÂY!

Danh mục tin tức

Từ khóa